18
Th12
2020
Những "người hùng thầm lặng" cuối cùng phía sau một mùa giải VBA 2020 thành công

Hành trình của Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2020 kết thúc với thật nhiều những cảm xúc, lúc này đây ai cũng nở một nụ cười thật mãn nguyện cho một mùa giải đi qua. Tất cả đã cùng nhau hết mình mọi khoảnh khắc suốt một chặng đường dài sát cánh cùng nhau. VBA 2020 để lại trong lòng Ban tổ chức, những đội bóng và khán giả nhiều cung bậc xúc cảm không thể nào quên được. Là những đam mê được thỏa mãn, là những trách nhiệm để tình yêu trái bóng cam được lan tỏa, kết nối cùng thăng hoa trên sàn gỗ.

Đây cũng là lúc nhìn lại chặng đường dài đã cùng nhau làm nên VBA, cùng lắng nghe những chia sẻ từ “những người hùng thầm lặng”. Những con người lặng lẽ cống hiến, ngày đêm tạo ra đứa con tinh thần “VBA 2020”, tạo nên một sân chơi thể thao - bóng rổ chuyên nghiệp đến người hâm mộ, đem những điều tốt đẹp, tinh thần thể thao và những đam mê cháy bỏng được bùng cháy.

Những người hùng thầm lặng làm nên VBA giữa giai đoạn dịch bệnh Covid-19 

Năm 2020 thật sự rất khó khăn với tất cả chúng ta và với những người làm VBA cũng không ngoại lệ. Cản trở lớn nhất cho mùa giải năm nay chính là dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến Ban tổ chức đã rất vất vả để làm nên một VBA 2020 trọn vẹn. 

Ban tổ chức giải đã gặp nhiều vấn đề cần giải quyết, công tác tổ chức vẫn còn dang dở, vì một câu hỏi khó tìm được câu trả lời: "Làm sao tổ chức được giải VBA 2020 nhưng vẫn đảm bảo được tinh thần nhiệt huyết như những mùa giải trước?". Cùng lắng nghe chia sẻ của những người “đứng mũi chịu sào” trong đội ngũ VBA 2020, để hiểu hơn về họ, về những điều “nhỏ bé phi thường” mà họ đã làm nên.

VBA 2020 đã được chung tay góp sức từ Ban tổ chức giải, ban sự kiện, sản xuất, truyền thông, điều hành, đến bộ phận thư ký, trọng tài,... Họ đã cùng nhau đồng hành, vượt qua thử thách, xây dựng nên một mùa giải VBA 2020 thành công ngoài mong đợi.

Ở bộ phận những người làm công tác tài trợ, kết nối với các nhãn hàng, doanh nghiệp phải đối diện với rất nhiều chông gai, thử thách trước đại dịch Covid-19. Ảnh hưởng của dịch đã kéo VBA bước vào vòng xoáy này với câu chuyện doanh thu, nhà tài trợ cùng đồng hành. 

“Về phía các nhà tài trợ truyền thống của VBA đã đồng hành nhiều năm, những doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn trong mùa dịch và không thể tiếp tục tham gia tài trợ cho VBA 2020. Điều này khiến cho doanh thu từ nhà tài trợ bị sụt giảm nghiêm trọng, nhưng cũng rất may mắn khi cuối cùng với sự hỗ trợ từ đơn vị tài trợ chính thức cùng với các đơn vị tài trợ đồng hành khác đã giúp VBA 2020 được diễn ra. Tuy nhiên mặt doanh thu vẫn không thể nào so sánh được những năm trước đây. 

Vì cũng bị ảnh hưởng nhiều ở các công việc kinh doanh khác khiến cho mùa giải VBA năm nay cũng là một thử thách rất lớn cho các chủ sở hữu. Tuy nhiên với quyết tâm và sự đoàn kết, Hội đồng chủ sở hữu VBA đã thống nhất dù khó khăn như thế nào, bằng mọi cố gắng VBA phải được diễn ra và trở lại trong 2020.” - Chia sẻ của Ban tổ chức VBA 2020 cũng phần nào giúp khán giả hiểu được, họ đã cố gắng đến nhường nào để có thể làm nên một mùa giải thành công như hiện tại. 

Bộ phận làm nhiệm vụ trọng tài, thư ký, kỹ thuật, sản xuất đến sự kiện đã âm thầm lặng lẽ góp sức mình vào VBA. Từ việc sắp xếp hợp lý từng trận đấu, lịch dời liên tục nhiều lần, bao lần phải thay đổi thông tin, lịch thi đấu,... Nhưng tất cả đều đã đi qua, tổng cộng có 50 trận đấu diễn ra suốt gần hai tháng mùa giải. Bên cạnh đó còn là những khó khăn trong quá trình di chuyển, mời trọng tài nước ngoài, đưa đội từ tâm dịch vào TP.HCM, chuẩn bị chu đáo từ công tác cách ly, đón các cầu thủ đến những công tác chuyên môn trong suốt mùa giải.

“Khó khăn đầu tiên là việc sắp xếp thời gian, chúng tôi phải xây dựng đến 3 phương án cho mỗi lịch thi đấu. Tính đến nay, ban chuyên môn đã xây dựng hơn 24 lịch thi đấu dựa trên 8 phương án chính. Năm nay, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc mời vận động viên, huấn luyện viên, giám sát, trọng tài người nước ngoài đến tham gia VBA cũng thêm phần khó khăn. Ngay cả việc thi đấu tập trung tại một sân, hạn chế số lượng khán giả cũng phần nào ảnh hưởng tới cảm xúc của vận động viên” - Chia sẻ của anh Việt Đức (Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam kiêm Giám đốc Kỹ thuật VBA) khi đứng trước nhiều bài toán khó cho mùa giải VBA 2020.

Nhắc đến đây chị Phương chia sẻ rằng: “Năm nay mình làm với một Ekip mới nên cũng có chút bỡ ngỡ, các năm trước các CLB sẽ là người tổ chức giải, VBA chịu trách nhiệm kiểm tra. Năm 2020, VBA trở thành Ban tổ chức, nên trách nhiệm mong muốn giải sẽ được nâng cấp, chất lượng tốt và hấp dẫn hơn. Mùa giải năm nay diễn ra liên tục, mình luôn phải thức khuya trong gần hai tháng để chuẩn bị mọi thứ thật chỉn chu, nhiều lúc quên luôn bản thân mình, cũng stress và nản lòng. Nhưng có ba điều đã giúp mình vực dậy, tiếp tục đó là trách nhiệm vì bản thân là người bắt đầu thì cũng phải người kết thúc công việc được giao. VBA còn là nơi truyền lửa, nuôi dưỡng nội lực. Và trên hết là sự đồng hành của tất cả thành viên VBA, các cộng sự đã cùng mình thức khuya dậy sớm, đây là nơi giúp mình tốt hơn mỗi ngày”.

“Nhớ về VBA 2020 lại thấy thật nhiều cảm xúc, với công việc quản lý kho, các vật dụng logistic. Mình cũng thấy có chút khó khăn nhưng đâu lại vào đó, việc của mình thì bắt đầu từ 9h sáng đến 3h chiều để sắp xếp từng công việc nhỏ nhất như lau sàn, lau bóng, chuẩn bị nước suối đồ ăn, sắp xếp khu vực khán đài. Xong trận, dọn dẹp xong thì mình ra về lúc 22h, có khi đội thắng ăn mừng đổ nước chúc mừng nhau, úp bánh kem chúc sinh nhật thì cực hơn xíu, dọn dẹp đến khoảng 23h.

Khó khăn lớn nhất của mình là chưa từng thực hiện một mùa giải bóng rổ nào cả, mình đi học hỏi cách lau sàn, mình lặn lội qua sân bóng Hồ Xuân Hương để hỏi cô lao công, cách làm như thế nào để đạt chuẩn rồi về truyền đạt lại cho nhân viên. Mỗi người mỗi khó khăn khác nhau, nhưng mình hạnh phúc, thấy thú vị khi làm công việc này” - Chị Quân xúc động chia sẻ về mùa giải VBA 2020.

Với khối lượng công việc khá lớn từ trước, trong và sau mỗi trận đấu để các đội bóng, các vận động viên luôn được thi đấu trong điều kiện tốt nhất. Nhằm đảm bảo cho công tác chuyên môn được hoàn thiện nhất, họ phải luôn kịp thời đánh giá về mọi điều kiện trên sân như các trang thiết bị, nhân viên thư ký, nhân viên thống kê kỹ thuật, trọng tài của trận đấu, giám sát. Những người làm công tác trọng tài, thư ký, sản xuất - là những người lặng lẽ làm việc, trực tiếp lắng nghe và tổng hợp những thông tin chuyên môn được chia sẻ từ các đội bóng, huấn luyện viên. 

Những người trực tiếp làm việc đã cân nhắc rất nhiều việc làm thế nào để mùa giải được diễn ra chuyên nghiệp, bầu không khí được giữ trọn vẹn như những mùa giải trước trong thời gian dịch vẫn diễn biến phức tạp,... Ban tổ chức giải đã chọn hình thức thi đấu tập trung, khác hẳn với mọi năm. Việc chọn địa điểm là một phim trường ở quận 12, cách xa trung tâm thành phố cũng là một phần trong chiến lược đảm bảo an toàn để mùa giải năm nay được diễn ra xuyên suốt và đảm bảo được yếu tố an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. 

Ngoài ra, việc tổ chức trong một phim trường giúp Ban tổ chức có thể kiểm soát tốt hơn về môi trường ánh sáng, con người. Từ đó, đảm bảo an toàn không chỉ về dịch bệnh mà còn có thể nâng cấp và tăng cường trải nghiệm xem của khán giả trên truyền hình, livestream và các nền tảng kỹ thuật số. Nhằm tạo trải nghiệm hình ảnh tốt hơn đẹp hơn, bên phía Ban tổ chức ngoại trừ một sân đấu tiêu chuẩn còn bố trí một màn hình LED lớn để fan hâm mộ có thể kết nối từ các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ để khán giả có thể được trực tiếp xuất hiện trên màn hình và cổ vũ như họ đang có mặt tại sân để cổ vũ cho đội của mình. 

Ban tổ chức giải đã cố gắng nâng cao chất lượng khi lượng khán giả tham dự nhiều hơn bằng các trải nghiệm tại sân với những chương trình giải trí hấp dẫn như mascot, cheer dance… để tạo không khí nhà thi đấu ngày càng gần hơn so với cảm nhận thông thường của các mùa trước. Bên cạnh các công tác về việc xin tài trợ, liên lạc với trọng tài, tổ chức giải... bộ phận những người làm truyền thông cũng đã miệt mài ngày đêm để hoàn thành công tác truyền thông, kết nối khán giả đến gần hơn với bóng rổ Việt Nam.

Để giải đấu đến gần hơn với công chúng, VBA mỗi năm lại đem đến những màu sắc đặc trưng riêng biệt. Với VBA 2020, không chỉ dừng lại ở sự mới lạ, sáng tạo mà còn thể hiện ở tinh thần giải đấu. Công tác truyền thông những ngày trước khi giải diễn ra gặp muôn vàn khó khăn, là những ngày đêm thức trắng tìm ý tưởng, làm thế nào để sáng tạo đổi mới, khác đi với những năm trước, làm sao để truyền thông được mạnh mẽ đến khán giả khi dịch bệnh đang diễn ra. Tất cả bài toán đó đã được bộ phận truyền thông nói riêng, Ban tổ chức giải nói chung gỡ rối với series "Người Hùng Sân Đấu". Series này đã đem đến nhiều cảm xúc, sự gần gũi hơn về bóng rổ đến những người yêu thích nó, và truyền cảm hứng cho toàn thể khán giả đại chúng.

Câu chuyện truyền thông với một màu sắc mới, nhìn nhận đa chiều hơn, đi sâu vào những ngõ ngách phía sau của những con người yêu bóng rổ. Người Hùng Sân Đấu, kể lại những "góc khuất" trong bóng rổ mà người hâm mộ không thể thấy được trên sàn đấu hay trên tivi. Người Hùng Sân Đấu đã đi xuyên suốt mùa giải VBA 2020, ghi lại những câu chuyện đằng sau sân đấu của cầu thủ: họ tập luyện, giải trí, sinh hoạt ra sao, và cả những nỗi nhớ nhà,...

Nhưng Người Hùng Sân Đấu không chỉ kể chuyện người hùng cầu thủ. Năm nay là một năm đáng nhớ của VBA. Trước tình hình dịch Covid-19, ban tổ chức phải dời lịch không biết bao nhiêu lần, rồi khó khăn trong việc mời trọng tài người nước ngoài, hay lên kế hoạch làm sao để đội Đà Nẵng có thể thi đấu khi Đà Nẵng đang là trung tâm của dịch như vậy. Bỏ qua những lời dèm pha của báo chí hay các fan tiêu cực bảo rằng đến NBA cũng đóng cửa thì VBA làm sao có thể tổ chức. Khi chứng kiến sự nỗ lực của cả một tập thể nhiều đến như thế, tôi cũng không tránh khỏi xúc động” - Những chia sẻ đầy cảm xúc của anh Mẫn Trần (Commissioner Executive) có thể thấy VBA 2020 diễn ra với công tác truyền thông cực kỳ cố gắng, sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt nhiều tháng qua.

Mỗi bộ phận với những khó khăn khác nhau, những lo lắng cho mùa giải diễn ra trọn vẹn, và họ đã vượt qua tất cả. Khó khăn nào cũng sẽ qua khi chúng ta không đầu hàng và chấp nhận thực tại, vì chính lẽ đó chúng ta đã có một mùa giải bóng rổ chuyên nghiệp được diễn ra suốt gần hai tháng qua. Đó là tất cả những tâm huyết của ban tổ chức cho mùa giải lần này. 

Trải qua nhiều khó khăn về khâu tổ chức nhưng VBA vẫn bùng nổ mạnh mẽ, hết mình trên sân đấu

Ba lần phải dời lại giải đấu vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thể thức thi đấu khác hẳn những mùa giải trước, công tác di chuyển để các đội tập hợp ở TP.HCM, tìm nơi tổ chức, một sàn gỗ bóng rổ chuyên nghiệp được dựng lên nhanh chóng. Tổng cộng có 50 trận đấu đi qua, hàng nghìn lượt khán giả đến sân, 7 đội bóng tham dự cùng hơn trăm con người đã hoà vào nhau để tạo nên một VBA 2020 đặc sắc, nhiều xúc cảm, chuyên nghiệp trong chuyên môn, kỹ thuật, vỡ oà trong cảm xúc, những khoảnh khắc tuyệt vời đã diễn ra suốt hai tháng qua. 

Mùa giải VBA 2020 đã làm nên một tổng thể bóng rổ đầy tính chuyên nghiệp tại Việt Nam, hội tụ những đội bóng rổ đến từ nhiều tỉnh thành, được giao lưu học hỏi, có cho mình một sân chơi chất lượng, khán giả có được những phút giây cháy hết mình tại sân đấu. VBA 2020 đã đi đến hồi kết, tìm ra được nhà vô địch cho mùa giải năm nay -  Saigon Heat.

Lịch trình trận đấu giữa các đội bóng diễn ra liên tục, ngày nào cũng có đội thi đấu, ban tổ chức và tất cả các bộ phận đã nỗ lực 100% sức mình để hoàn thành công việc được giao, chuẩn bị chu đáo cho từng trận được diễn ra tốt đẹp nhất. Tất cả đã cùng nhau hết mình mọi khoảnh khắc, từ những chàng cầu thủ trên sân, các huấn luyện viên, trọng tài đến những người hùng thầm lặng phía sau sân đấu. 

Các đội vẫn luôn giữ vững tinh thần chiến đấu hết mình trên sàn gỗ, cống hiến những pha bóng tuyệt vời đến người hâm mộ, những phút giây đầy cảm xúc của các cầu thủ luôn làm nên bao khoảnh khắc đẹp cho mùa giải tuyệt vời này. 

VBA 2020 đã vượt qua hết những khó khăn, thử thách, truyền đi và lan tỏa những năng lượng tích cực, những đam mê và nhiệt huyết cho nền bóng rổ Việt Nam vươn mình tiến xa hơn nữa. Sau hai tháng diễn ra, khoảnh khắc nâng chiếc cúp vô địch cũng là giây phút lịch sử bóng rổ Việt Nam gọi tên “Saigon Heat”, VBA 2020 chính thức hạ màn với  phút giây bùng nổ, nhiệt lửa đam mê. Tại bước đệm này, các cầu thủ sẽ tiếp tục vững bước trên hành trình khẳng định bóng rổ Việt Nam trên bản đồ khu vực và quốc tế.

Không dừng lại ở một giải đấu trong nước, VBA còn có ý nghĩa lớn lao hơn thế 

VBA 2020 không chỉ dừng lại với công việc tạo nên sân chơi bóng rổ cho các đội bóng khắp mọi tỉnh thành trên cả nước mà nó còn một sứ mệnh, một ý nghĩa lớn lao hơn như thế. Trách nhiệm lớn nhất của VBA là góp phần khơi dậy tiềm năng của bóng rổ và thể hiện tầm vóc con người Việt Nam. VBA đã chứng minh Việt Nam có thể làm được một sự kiện bóng rổ chuyên nghiệp mà các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, hoặc nhìn xa hơn là một số nước phát triển còn chưa làm được. Đây vừa là trách nhiệm, cũng vừa là niềm kiêu hãnh của VBA nói riêng, con người Việt Nam nói chung. 

Bóng rổ Việt Nam đang có những bước chuyển mình thật tích cực, VBA đã góp phần làm nên những “màu áo mới” cho bộ môn thể thao mới mẻ này. Nơi ươm mầm, nơi làm dậy lên những giấc mơ xa của bao chàng trai yêu trái bóng cam, là nơi đào tạo, sinh ra những tài năng nội binh đắt giá cho nền bóng rổ Việt. 

Sứ mệnh của những người làm nên VBA 2020 thật sự đầy giá trị và ý nghĩa nhân văn nhằm  mang đến một giải đấu có giá trị nhất tại Việt Nam. Giá trị ở đây muốn nhấn mạnh là sự trải nghiệm của các khán giả khi đến sân bằng việc đưa đến cho người xem những trận đấu kịch tính, hấp dẫn cùng với các tiết mục giải trí chất lượng cao và các hoạt động tương tác mà khán giả không thể tìm thấy ở bất cứ giải đấu khác ở Việt Nam.

Được song hành cùng với Liên Đoàn Bóng Rổ Việt Nam, các CLB VBA mong muốn xây dựng nên các hệ thống đào tạo trẻ tiêu chuẩn quốc tế mà thông qua giải đấu là nơi các VĐV có thể tập luyện, thi đấu và rèn luyện. Ngoài ra, chúng tôi còn thu hút được các VĐV gốc Việt chất lượng trên khắp thế giới về Việt Nam thi đấu cho giải. Từ đó, Liên Đoàn Bóng Rổ Việt Nam có thể lựa chọn các VĐV chất lượng nhất phục vụ cho đội tuyển quốc gia” - Niềm tự hào của COO VBA như phần nào hiểu được rằng, sứ mệnh của VBA đối với bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam đang ngày càng mở rộng, phát triển,

Không chỉ dừng lại ở đó, VBA ngoài mang đến một giải đấu mà còn muốn cùng cộng đồng bóng rổ Việt Nam phát huy văn hóa bóng rổ ngày càng phát triển. Văn hóa bóng rổ đây không chỉ là một môn thể thao, nó còn gắn với rất nhiều yếu tố xung quanh để xây dựng một phong cách sống mới lành mạnh, trẻ trung, năng động, tích cực. Và không chỉ thuộc về thể thao mà còn gắn liền thể thao với âm nhạc, phim ảnh và thời trang.

VBA chắp cánh cho bóng rổ Việt Nam bay cao, đến gần với khán giả đại chúng, nâng tầm một giải đấu trong nước đến tiệm cận với quốc tế. Đây còn là nơi kết nối với những con người thầm lặng cùng gắn kết làm nên VBA từ nhiều nghề, lĩnh vực khác nhau. VBA đã có một sứ mệnh cao cả cho nền bóng rổ Việt Nam, mong tương lai gần VBA nói riêng và bóng rổ Việt Nam sẽ phát triển vững mạnh hơn nữa. VBA “những người truyền lửa” kết nối, lan tỏa và truyền cảm hứng cho những người yêu bóng rổ, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam.