07
Th12
2020
MC Hype VBA: Hóa thân vào vai "fan cuồng" để giữ lửa cho mỗi trận bóng rổ
Khi khán giả trực tiếp đến xem bóng rổ tại sân vận động, không thể không nhắc đến một nhân vật luôn hòa mình vào dòng khán giả, giữ nhiệm vụ truyền năng lượng đến người hâm mộ, để họ tiếp tục cổ vũ cho đội bóng yêu thích, tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ cống hiến những trận đấu tuyệt vời, vị trí đó chính là MC Hype.
 


Tại VBA 2020, cậu bạn De'Ann đảm nhiệm vị trí ấy. Xuyên suốt buổi phỏng vấn, De'Ann lặp đi lặp lại từ "chất xúc tác" để nói về công việc của mình - một công việc cần sự hết mình trong mọi khoảnh khắc dõi theo trận đấu mới kết nối khán giả và cầu thủ lại với nhau.

Niềm yêu thích của De'Ann dành cho bóng rổ khá thú vị, từ một cậu học sinh cấp 3 ghét bóng rổ, trong một lần đi xem bóng rổ chỉ vì bạn gái là thành viên của Saigon Hotgirls (đội nhảy cổ động cho câu lạc bộ Saigon Heat), De'Ann dần dần bị cuốn vào sức hút của trái bóng cam, và hiện tại bóng rổ là bộ môn thể thao mà cậu yêu thích nhất.

Hai công việc De'Ann làm trước đây là MC Hype tại club và E-Sport Commentator đã "bén duyên" cho anh chàng đến với vị trí MC Hype VBA này. MC Hype VBA là người đọc thông báo vào đầu trận đấu, sau đó khi hai đội bóng "xung trận", họ sẽ làm nhiệm vụ cổ vũ khán giả, làm sao để đẩy tinh thần người hâm mộ lên cao nhất, cổ vũ nhiệt tình cho đội bóng yêu thích. "Trong một trận đấu, vị trí của mình đối với vận động viên không tác động nhiều, mà đối với khán giả thì nhiều hơn. Mình là chất xúc tác để cho fan có thể kết nối được với vận động viên và ngược lại"
 
 
Xuất thân từ một Hip-hop dancer, vừa làm MC Hype vừa làm DJ tại club, De'Ann thừa nhận mình rất để ý âm nhạc. Một trong những lý do lớn vì sao De'Ann càng ngày càng "ghiền" bóng rổ là vì trong tất cả các môn thể thao, chỉ có bóng rổ mới bật nhạc Hip-hop mà thôi. De'Ann chia sẻ rằng âm nhạc cũng góp phần làm tăng tinh thần của các vận động viên trước khi thi đấu: "Mình thấy bản thân 'ăn điểm' nhất mỗi khi chơi được bài nhạc nào hay, khiến các vận động viên lên tinh thần khi lắng nghe trước mỗi trận đấu, chứ thường họ sẽ nghe nhạc trong máy cá nhân thôi".

Đó có thể chỉ là một khoảnh khắc nhỏ, khi cầu thủ tháo tai nghe xuống để lắng nghe âm nhạc sôi động "sốc" tinh thần từ bàn DJ của De'Ann, nhưng với anh chàng này, đó đúng là một giây phút cậu hết mình cho công việc, khoảnh khắc nhỏ nhưng đóng góp vào sự thành công cho một trận đấu hứa hẹn kịch tính.
 
De'Ann đã đảm nhiệm công việc này được 2 năm, từ năm 2018, và cũng có không ít trải nghiệm đáng nhớ với nó. "Mình là MC Hype làm trong club, ở đó thì khán giả không đông như ở sân vận động thể thao, và ai vào đó cũng đã hiểu tính chất sôi động của club rồi, người ta sẽ không chú trọng vào cách mình dẫn chương trình quá nhiều, nhưng mà bên này thì khác. Trong một sân vận động nhiều ánh sáng, khán giả cũng lắng nghe từng câu từng chữ một khi người MC Hype VBA cất tiếng, nên thời gian đầu cũng là thử thách cho mình, bởi xuất phát điểm của mình khác với những MC chính luận khác. Cũng hơi khó, nhưng nhờ VBA mình luyện tập được nhiều kỹ năng dẫn chương trình hơn".
 
 
De'Ann có ngoại hình trẻ trung, giàu năng lượng của một người chơi Hip-hop, và chính tinh thần Hip-hop năng động ấy góp phần kéo khán giả đến gần hơn với các vận động viên, tăng sức nóng cho trận đấu. Chất Hip-hop ở De'Ann tỏa ra rất mạnh, và sự sôi động, cá tính ấy cũng là tinh thần của bộ môn bóng rổ. Dù De'Ann bảo rằng đó là một thử thách cho mình vào thời gian đầu vì đọc script hay vấp, nhưng sau khi có thêm kinh nghiệm, và quen dần với những khác nhau giữa hai môi trường. Đều là công việc khuấy động tinh thần, "điểm yếu" ban đầu trở thành "điểm mạnh" khi De'Ann biết kết hợp, lồng ghép sự nhiệt huyết của hai bộ môn này vào nhau, khiến bầu không khí tại sân vận động bùng nổ theo từng chuyển động của trái bóng cam.
 
Với hình thức thi đấu một sân của mùa giải VBA 2020, đây là lần đầu tiên De'Ann đồng hành xuyên suốt giải đấu. Cậu bạn hào hứng, bày tỏ sự phấn khích khi nhờ vậy có thể xem toàn bộ các trận Regular Season (Vòng loại), trong khi những năm trước, De'Ann chỉ đồng hành cùng Cantho Catfish ở Playoffs (vòng Bán kết). Ở De'Ann, niềm say mê bóng rổ là không thể bàn cãi: "Càng xem mình cứ càng ghiền và hồi hộp theo từng khoảnh khắc của một trận đấu. Tuy mới đầu mình thích xem NBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ) hơn, nhưng về sau mình lại dành nhiều tình cảm cho VBA". Cantho Catfish cũng là câu lạc bộ De'Ann yêu thích nhất, nhưng De'Ann trách nhiệm rất cao với công việc của mình: "Mình không được ưu ái đội này hơn đội kia đâu, phải đảm bảo tính công bằng cho giải đấu chứ".
 
Là người đảm nhiệm công việc khuấy động bầu không khí cho toàn bộ các trận với một lịch trình thi đấu liên tục nhau, De'Ann phải giữ cổ họng mình thật tốt. "Là một MC Hype VBA, mình như trong vai một 'fan cuồng' vậy đó, mình phải là người sung nhất, hết mình nhất, thì mới 'đôn' tinh thần khán giả lên được. Mình gào thét khá nhiều, nên có những hôm đi làm về mình nói không nổi nữa. Giữ gìn cổ họng là một điều cực kỳ quan trọng". Những thử thách dành cho De'Ann khi "tác nghiệp" còn là việc phải khéo léo kéo tinh thần khán giả lên trong tình huống một đội nào đó thua liên tiếp. Còn niềm vui anh chàng nhận được là những lần bất ngờ khi có fan dành lời khen và còn xin chụp hình với mình.
 
 
Tưởng rằng Hip-hop và thể thao là hai bộ môn riêng biệt, nhưng thật ra giữa chúng vẫn có sợi dây liên kết khi chia sẻ nhiệt huyết và đam mê của sức trẻ, cùng là những bộ môn mà từng người đóng góp vào đều hết mình trong mọi khoảnh khắc mới đem lại thành công, và MC Hype VBA De'Ann chính là đại diện tiêu biểu của kết nối ấy. "Hip-hop là một phần lớn cuộc đời mình, và bóng rổ cũng trở thành một phần quen thuộc của bản thân từ lâu". Người hâm mộ bóng rổ sẽ còn gặp lại anh chàng cá tính với chất giọng cá tính không kém tại khán đài VBA Arena, và sẽ lại cùng MC Hype De'Ann "cháy" hết mình trong mọi khoảnh khắc trái bóng cam di chuyển trên sân tại mùa giải VBA 2020.