07
Th12
2020
The Voice phiên bản VBA: Hành trình từ sinh viên Đại Học Bách Khoa đến Announcer chuyên nghiệp.

Trong trận đấu VBA cuồng nhiệt và sôi động, có một công việc thầm lặng gắn bó mật thiết với thời gian trận đấu. Chỉ bắt đầu khi tiếng còi khai cuộc vang lên, kết thúc khi đồng hồ chạm số 0 và tạm dừng khi giải lao giữa hiệp. Người làm luôn phải tập trung vào trận đấu như đang chơi trên sân. Đó không phải là trọng tài, cũng không phải huấn luyện viên hay cầu thủ. Đó chính là Public Address Announcer. Vậy đây là công việc gì, có điểm gì thú vị, hãy cùng gặp gỡ anh Khoa Lê - Public Address Announcer hiện đã có kinh nghiệm 8 năm để khám phá.

Public Address Announcer là người phiên dịch các pha lỗi từ ký hiệu của trọng tài và đọc lên để khán giả cùng cầu thủ trên sân hiểu, ngoài ra còn hô tên và cheer up giải đấu khi cầu thủ ghi điểm. Gắn bó với công việc này được 8 năm, là người đi với VBA từ mùa đầu tiên, có khá nhiều kinh nghiệm trong nghề nhưng đâu ai ngờ đây là điều chưa bao giờ nghĩ đến của chàng sinh viên đại học Bách Khoa năm ấy.

Từ chàng sinh viên Bách Khoa đến Announcer 8 năm trong nghề

Bị ấn tượng với vận động viên LeBron James bởi tốc độ, sức mạnh và sự thông minh, anh bắt đầu tìm hiểu và yêu thích bóng rổ từ năm cấp 3. Dù có xuất phát muộn hơn mọi người, khối lượng kiến thức tại trường Bách Khoa nhiều nhưng vì đam mê với bộ môn này, anh đã dành thời gian tập luyện để Try Out năm 2013 cho đội tuyển trường. Sau đó, do chưa thể bén duyên làm vận động viên chuyên nghiệp nên anh tiếp tục tập trung vào việc học.

Thời sinh viên, trong một lần thích thú xem NBA, nhẩm đọc theo lời của Announcer, anh chợt muốn thử sức với công việc này. Trùng hợp năm đó, Saigon Heat đang tuyển Announcer cho ABL mùa 2, anh đi thử sức và vào nghề luôn từ ấy.

Với chàng sinh viên thường xuyên theo dõi giải NBA, khi bắt tay vào nghề anh không có sự dẫn dắt của ai, anh tự mình trải nghiệm và trưởng thành: “Anh xem các trận đấu nước ngoài, họ dùng luật NBA, còn giải tại Việt Nam lại dùng luật FIBA nên đôi lúc cũng không biết tình huống đó như thế nào. Khởi đầu vào nghề, ban trọng tài còn chưa biết mình là ai nên cũng gặp chút khó khăn khi hỏi”.

Đến quá trình luyện giọng và sửa lỗi sai cũng là hành trình anh một mình học hỏi: “Mùa giải ABL trước đó anh chỉ dùng tiếng anh, nhưng từ mùa thứ 2, Saigon Heat muốn nói thêm tiếng Việt. Anh gặp khó khăn khi sử dụng tiếng Việt, mắc một số lỗi sai khi phiên dịch, may có ban trọng tài bàn chỉ thêm giúp”.

“Công việc của anh phải nói lưu loát và nhanh cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Trong thời gian ngắn phải truyền tải được thông tin cập nhật ngay cho vận động viên và trọng tài. Đôi lúc đọc nhanh lại như rap. Thời gian mới vào nghề, người nhà đi xem anh làm, bảo nói không nghe được gì, anh cảm thấy khá buồn. Nhưng anh luôn xem đó là một góp ý để cải thiện tốt hơn.” 

Chàng IT hết mình mọi khoảnh khắc với bóng rổ

Sau khi ra trường, anh vẫn duy trì công việc này như giữ cho mình ngọn lửa tình yêu với trái bóng cam. Anh chia sẻ: “Dù đang làm IT nhưng anh vẫn muốn góp một phần tạo nên mùa giải, đưa bóng rổ đến gần hơn với người hâm mộ”.

Nếu ai biết anh, chắc sẽ không ít lần thắc mắc với thời gian có mặt tại sân của anh, luôn đến sát giờ hoặc sớm hơn ít phút. Anh tâm sự: “Năm nay giải thi đấu tập trung tại quận 12 xa công ty anh. Mỗi ngày vừa xong việc là anh chạy ngay ra sân cho kịp giờ đấu. Nhiều khi còn gặp kẹt xe thì lòng lại lo lắng sợ ảnh hưởng đến trận đấu, khi đến vừa vặn trận đấu bắt đầu, anh mới thở phào nhẹ nhõm”.

Cực như thế nhưng anh chưa bao giờ nản lòng, anh bảo: “Khi anh theo dõi một trận đấu, anh luôn hòa mình vào trận. Vừa làm vừa tận hưởng. Làm công việc thỏa mãn đam mê của mình nên không bao giờ anh nản cả”.

Công việc của anh phải luôn tập trung quan sát vào trận đấu để kịp thông báo ngay các tình huống phạm lỗi. Đôi khi trong tình huống đó, trọng tài ra ký hiệu nhưng bị khuất tầm nhìn bởi cầu thủ trên sân, anh phải hỏi ngay bàn thư ký để bắt kịp nhịp độ trận đấu. Vừa tường tận về luật, vừa phải nhanh mắt để bắt ngay được tình huống trên sân, anh dường như là một trong những người cảm nhận áp lực của trận đấu chân thật nhất.

Bên cạnh đó, anh còn phải giữ nhịp độ máu lửa của trận đấu, thôi thúc sự hăng hái của khán giả lên để tạo ra một trận đấu thăng hoa qua việc đọc thông báo cầu thủ ghi điểm. Nhìn đơn giản vậy, nhưng mỗi khi đọc phải dùng ngữ điệu và nội lực giọng nói để truyền tải được mọi thứ thì không dễ chút nào. “Đội nhà phải hô hào hứng để động viên các thành viên, đội khách tuy dùng ngữ điệu và âm lượng không hào hứng như đội nhà nhưng vẫn phải giữ cân bằng để không hạ nhiệt huyết của đội” – anh chia sẻ.

“Một vai trò vừa phải đảm bảo sự chính xác về luật, vừa giữ nhịp cảm xúc để trận đấu được thăng hoa, thế nhưng cũng như những người thầm lặng khác, chắc ít người hâm mộ nào biết đến sự góp mặt của anh”. Ấy vậy mà anh cũng chẳng buồn, chỉ cần mình được góp phần cống hiến cho bóng rổ, góp phần giúp mọi người yêu mến môn thể thao này là anh vui rồi.

Nhắc về kỉ niệm vui khi làm, anh bảo: “Hồi đó ở Saigon Heat có anh vận động viên Froilan Baguion rất thân thiện, dù không tiếp xúc nhiều nhưng khi ảnh quay lại sân ảnh vẫn nhớ anh, còn bắt tay và nói chuyện với anh nữa”.

Có thể thấy, chỉ cần một sự quan tâm nhỏ thôi, cũng đủ ấm lòng những “người hùng thầm lặng” cống hiến hết mình cho mùa giải.

VBA không đơn thuần là một giải đấu mà còn là nơi tiếp thêm năng lượng cho anh

“Nghề IT có nhiều điều hay ho nhưng thường được biết đến là khá khô khan. Chính sự nhiệt huyết và thăng hoa của mỗi trận đấu đã truyền thêm năng lượng và cảm xúc giúp cuộc sống anh có nhiều trải nghiệm thú vị hơn” – anh nói

Có mùa không tham gia được, anh không giấu được nỗi nhớ nghề. Từng nhịp độ trận đấu, cách các cầu thủ quyết tâm lội ngược dòng mỗi trận, cảm xúc khi hụt banh, tiếng khán giả hò reo cổ vũ trên khán đài, âm thanh giày miết trên sàn thi đấu, tiếng nhồi bóng…mọi thứ cứ thôi thúc anh đồng hành cùng bóng rổ và VBA. Cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Năm ấy, tuy anh không có duyên trở thành cầu thủ nhưng sự nỗ lực không ngừng nghỉ để thành Announcer góp phần tạo nên sự thành công của mùa giải, cũng là một cái duyên ý nghĩa giúp anh hết mình mọi khoảnh khắc cùng đam mê.