17
Th12
2020
Mop Man thầm lặng của VBA 2020: Từ cậu bé đam mê bóng rổ nơi phố huyện đến ước mơ trở thành vận động viên chuyên nghiệp
 
VBA - Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp Việt Nam, được biết đến là một trong những Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, mỗi mùa giải qua đi để lại trong lòng những người yêu trái bóng cam nhiều cảm xúc, chiến thắng sẽ gọi tên đội tuyển nào, bóng rổ Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài, phát triển và vươn mình. Đằng sau những cái tên quen thuộc của các đội bóng rổ như Hanoi Buffaloes, Cantho Catfish, Saigon Heat,.... một mùa giải VBA thành công là sự đóng góp, hỗ trợ từ rất nhiều vị trí khác nhau, ở đó có những con người nhỏ bé làm nên bao điều phi thường.
 
Ở Giải VBA 2020, Mop Man là Hiếu, chàng trai ở tuổi 20 với một đam mê bóng rổ từ phố huyện đến Sài Gòn. Một cậu bạn tuổi đời còn rất trẻ, đang là sinh viên năm ba Đại học Công Nghệ TP.HCM (HUTECH). Khởi đầu đam mê bóng rổ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hiếu đang nuôi dưỡng cho mình một giấc mơ lớn hơn, đó là sống hết mình mọi khoảnh khắc để đặt chân đến những “lãnh địa" bóng rổ chuyên nghiệp.
 
 
Một trận đấu thành công, vận động viên bóng rổ thăng hoa với những cú ném, khán giả đến thoải mái xem trận đấu,...là thành quả, niềm vui của một Mop Man. Chắc hẳn, mọi người sẽ thắc mắc Mop Man là ai, người này sẽ có vai trò là gì trong một Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp.
 
Mop Man là một trong những nhân vật nhỏ bé, thầm lặng trong mỗi trận đấu diễn ra, người đến sớm nhất nhưng cũng là người về muộn nhất. Một Mop Man sẽ làm những công việc nhỏ nhặt, luôn bị lãng quên và sẽ chẳng ai nhắc đến hay để ý qua. “Người thầm lặng” dọn từng hàng ghế trên khán đài để khán giả, cổ động viên đến xem, lau sàn bóng để không xảy ra trơn trượt giúp trận đấu diễn ra suôn sẻ, chuẩn bị đồ ăn, thức uống, thùng đá cho vận động viên, huấn luyện viên trong quá trình diễn ra trận đấu,... 
 
 
Gặp cậu bạn vào một buổi chiều trước giờ trận đấu diễn ra, chàng trai cao người đang loay hoay dọn lại từng chiếc ghế trên khán đài, rồi cùng sắp xếp từng chai nước, đồ ăn lên kệ, nhanh chân nhanh tay lau sân để trận đấu có thể bắt đầu.
 
Nói về công việc hiện đang làm, cậu bạn cứ vui vẻ bảo rằng: “Ngày nào mình cũng đến đây từ sớm, vì tính chất công việc nên phải có mặt trước 2 tiếng, việc của mình cứ diễn ra đều đặn mỗi ngày. Việc của mình đơn giản lắm, không phức tạp gì, mình set up trước cho trận đấu nên là mình hay lên sớm để làm những công việc như là bao ghế, dọn đá nước cho các cầu thủ. Set up khu vực VIP cho khách khi họ coi giữa trận họ ăn, sau khi trận đấu kết thúc mình ở lại dọn dẹp, chuẩn bị cho những công việc vào ngày mai”.
 
 
Công việc với vị trí Mop Man đã được Hiếu nhận làm từ khi mùa giải VBA bắt đầu, gắn bó với công việc đã hơn một tháng qua, cậu bạn cảm thấy gần gũi quen thuộc với nơi này. Đây là mùa giải đầu tiên Hiếu tham gia vào làm, được bạn bè giới thiệu, dù một vị trí rất nhỏ bé trong ban tổ chức giải nhưng chàng trai tuổi 20 xem đây là một cơ hội lớn, một cơ duyên đưa cậu đến gần hơn với bóng rổ chuyên nghiệp. Trước khi chính thức bắt đầu công việc lúc 17 giờ, Hiếu luôn tới sớm 1 tiếng để tranh thủ tập luyện bóng rổ cùng các đồng nghiệp. Mọi thứ Hiếu làm đều vì đam mê bóng rổ của mình. Đối với cậu bạn này, đam mê tựa như gỗ củi để giữ lửa cho mục đích sống hết mình mọi khoảnh khắc ở độ tuổi 20 luôn bùng cháy.
 
Một công việc bình thường, một vị trí không nổi bật, cậu bạn cứ đều đặn mỗi ngày đi hơn hai mươi cây số để làm suốt mùa giải. Cậu bạn còn bảo nếu có cơ duyên thêm lần nữa, Hiếu vẫn sẽ chọn đây là nơi để bạn được làm, được học hỏi.
 
 
Người ta thường bảo rằng “tuổi trẻ hãy theo đuổi đam mê, hãy chạy theo giấc mơ của bản thân”, có lẽ vì điều đó đã làm Hiếu có thêm động lực để làm việc, để có thể đi một chặng đường rất xa đến với VBA 2020. Hành trình của cậu bé miền biển xa xôi đến thành phố lớn để được tận mắt thấy một trận bóng rổ chuyên nghiệp, xuất phát từ đam mê, tình yêu với sân đấu và trái bóng cam.
 
Có biết bao công việc để có thêm thu nhập, bao sự hào nhoáng của cuộc sống từ nhiều nghề khác nhau, Hiếu chọn cho mình một công việc bình dị với một niềm đam mê cháy bỏng được chơi bóng rổ. Trong cuộc trò chuyện cùng Hiếu, cậu trai hay nhắc đến hai chữ đam mê, khuôn mặt toát lên những khát khao hừng hực, cậu bạn chia sẻ: “Vì đam mê bóng rổ, vì thích coi bóng rổ, mình coi rất nhiều giải từ NBA rồi biết đến VBA, mình mê bóng rổ từ lần đầu tiên được nhìn thấy nó vào năm lớp 11 nên nghe công việc liên quan đến bóng rổ mình nhận ngay và luôn. Mình có thể vừa làm vừa coi được bóng rổ, thoả được niềm đam mê của bản thân”.
 
 
Những chia sẻ của cậu bạn như phần nào hiểu rõ, giữa những tháng năm tuổi trẻ hoang mang với bao lối rẽ, tương lai phía trước như một màn trắng vô định thì chàng trai 20 tuổi này lại có cho mình một niềm đam mê, nhiệt huyết để thực hiện những ước mơ tưởng chừng rất xa vời. Sinh ra, lớn lên tại một huyện miền biển đầy nắng gió của huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận), bóng rổ - một bộ môn thể thao chẳng mấy ai biết đến, nhắc đến bóng rổ người ta chỉ nghĩ đến những thành phố lớn, những đất nước cách xa Việt Nam. Những đứa trẻ ở đây lớn lên với bóng đá, bóng chuyền những trò chơi quen thuộc, gần gũi, cậu bé Hiếu lại thích thú trước trái bóng cam.
 
 
Theo như những điều Hiếu tâm sự, biết đến bóng rổ qua một người bạn cùng trường, đến tận năm học lớp 11 thì Hiếu mới lần đầu được thấy mọi người chơi môn thể thao này. Chạm vào nó rồi dần trở nên thích thú và chơi nó mỗi ngày. Tuy Phong - vùng quê yên bình của Hiếu chỉ có một sân bóng rổ nhỏ trong trường cấp ba, điều kiện tiếp xúc với bộ môn này vô cùng khó khăn, tất cả đều là tự phát, tự chơi cho thỏa niềm yêu thích.
 

Cậu bạn nhớ về những năm tháng cấp ba, tự hào khoe: “Khoảng thời gian đó mình thấy vui lắm, đặc biệt ở quê mình chỉ có một sân bóng rổ ở trường cấp ba có thôi, cả huyện chỉ có đúng một cái, cứ đi đâu cũng vào trường chơi. Mình thường hay học xong sẽ ở lại, hôm nào học mỗi buổi sáng thì chiều cũng nhanh nhanh đạp xe lên trường để chơi cùng bạn bè, mấy anh khóa trên. Cứ như vậy từ năm lớp 11 đến khi mình vào Sài Gòn học đại học”.
 


Từ cậu bé mù tịt về bóng rổ, đến chàng “Mop Man” tại giải đấu chuyên nghiệp, tất cả sẽ được đền đáp vào một ngày không xa ở tương lai, không ngừng vươn xa, không ngừng phấn đấu. Rồi sẽ có một ngày gặp lại chàng “Mop Man” với tình yêu bóng rổ chuyên nghiệp hơn, lan toả tình yêu trái bóng cam về miền biển Tuy Phong.
 


Là một đặc quyền của tuổi trẻ, hãy cứ khát khao chinh phục và sống hết mình mọi khoảnh khắc!