11
Th04
2021
VBA X-File [#3] Lê Ngọc Tú - Hạnh phúc không chỉ là đích đến

Mùa giải VBA5 vừa qua, Ho Chi Minh City Wings chào đón sự trở lại của một cầu thủ mang biệt danh khá đặc biệt, người từng cùng Wings bay cao đến cánh cửa chung kết 2016. Bạn biết tôi đang nói đến ai rồi chứ ? Đó không ai khác chính là LÊ NGỌC TÚ aka Tú Kobi.

     

Nhắc đến Ngọc Tú, người hâm mộ VBA sẽ nhớ đến những kỉ lục ghi điểm của nội binh này: Lần lượt cột mốc 30 điểm, 33 điểm, rồi 34 điểm, con số cao nhất của một nội binh ghi được trong một trận đấu bị Tú Kobi xô đổ. Hai lần giành danh hiệu Local Player Of The Year là hai cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp bóng rổ của chàng cầu thủ sinh năm 1990 này. Dẫu vậy, con đường để đi đến hai cột mốc đó đối với Lê Ngọc Tú chẳng hề dễ dàng, mà đã có lúc, tưởng chừng như anh sẽ gác lại niềm đam mê của mình.

Từ Đại học Ngân hàng đến Đội tuyển Quốc gia

Có lẽ trước khi lần đầu chạm vào trái bóng cam năm 16 tuổi, Tú Kobi chưa từng tưởng tượng một ngày nào đó mình sẽ khoác lên mình chiếc áo Đội tuyển Việt Nam đi tranh tài ở đấu tường khu vực. Lên lớp 10 mới biết đến bóng rổ, nhưng chỉ ít lâu sau đó, anh trở thành mảnh ghép không thể thiếu của đội tuyển bóng rổ Thành phố Hồ Chí Minh bên cạnh những người đồng đội Nguyễn Huỳnh Hải, Lai Xương Thành, Ngô Tuấn Trung tạo nên bộ khung xưng vương nhiều năm liền tại Giải Vô Địch Quốc Gia.

Lần đầu tiên góp mặt cùng Đội tuyển bóng rổ Việt Nam tham dự SEA Game 26 tại Jakarta. Rời SEA Game 26 với vị trí thứ 6 cùng kết quả thua đậm trước Thái Lan và Phillipines, Tú Kobi cùng các đồng đội hiểu rằng nền bóng rổ Việt Nam khó lòng cạnh tranh được với các nước bạn trong khu vực nếu không có 1 bước chuyển mình mạnh mẽ mang tên VBA.

Local MVP và những kỉ lục

Năm 2016, Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp Việt Nam – VBA chính thức ra đời cùng 5 đội bóng tham dự là Saigon Heat, Ho Chi Minh City Wings, Hanoi Buffaloes, Cantho Catfish và Danang Dragons. Lê Ngọc Tú đầu quân cho Ho Chi Minh City Wings, và đặt dấu ấn bản thân ngay trong mùa giải VBA đầu tiên tham dự.

     

Ghi trung bình 11.57 điểm, 1.27 kiến tạo cùng 2.29 tình huống cướp bóng mỗi trận, đưa Ho Chi Minh City Wings tiến vào trận chung kết. Không cần quá nhiều những cú đảo bóng crossover hoa mỹ, Tú Kobi chơi 1 thứ bóng rổ đơn giản nhưng đầy hiệu quả. Ngôi sao Anh Hai Đại Bàng bắt bóng và ném, hoặc dẫn bóng hướng thẳng tới bảng rổ và ghi điểm. Từng chia sẻ rằng, vì biết bóng rổ khi đã 16 tuổi, nên Tú không dẫn bóng giỏi như những đồng đội Việt kiều được chơi bóng rổ từ nhỏ. Dẫu vậy, chẳng ai có thể nghi ngờ danh hiệu Local MVP – Nội Binh Xuất Sắc Nhất năm 2016 của VBA dành cho Lê Ngọc Tú. Đó là sự ghi nhận cho màn thể hiện xuất sắc, đầy thăng hoa của Tú trong màu áo Ho Chi Minh City Wings.

     

Chuyển sang thi đấu cho Saigon Heat trong VBA 2017, Ngọc Tú nhanh chóng khẳng định vị trí của mình trong đội hình. Ngay trong tuần thi đấu thứ 3, cầu thủ mang áo số 14 đã giành danh hiệu Player Of The Week – Cầu Thủ Xuất Sắc Nhất Tuần. Xác lập kỉ lục ghi điểm của 1 nội binh với 30 điểm ghi được vào rổ Hanoi Buffaloes, cùng hiệu suất khủng khiếp 80% cú ném trúng đích, tân binh Saigon Heat khẳng định danh hiệu Local MVP mùa giải trước là hoàn toàn xứng đáng. Kết thúc mùa giải với 13.5 điểm 1 trận, kiến tạo trung bình 2.8, cùng số phút thi đấu trung bình 32.5 phút, anh đã có 1 mùa giải xuất sắc với đội bóng "Ông 30". Nhưng điều đó là chưa đủ để giúp Saigon Heat đi đến trận chung kết. Thất bại trước một Cantho Catfish vượt trội, lần thứ hai lỡ hẹn với trận chung kết VBA, và chuỗi trận không thắng tại Playoffs nối dài, nửa đỏ Sài Thành chưa thể hài lòng với kết quả năm ấy.

Đã thấm mệt và đến lúc nghỉ ngơi…

VBA 2018, những bất ngờ xen lẫn thất vọng đã xảy ra trong kì Draft khiến Ngọc Tú không còn muốn cống hiến cho Saigon Heat, cũng không thể về lại Ho Chi Minh City Wings, anh đã muốn dừng lại. Dòng trạng thái “Đã thấm mệt và đến lúc nghỉ ngơi” được đăng tải. Nếu điều đó xảy ra, sẽ thật sự là đáng tiếc khi người hâm mộ không còn được chứng kiến kỉ lục gia Tú Kobi trên sân bóng.

Bất ngờ Hanoi Buffaloes đã trao đổi để đưa về Lê Ngọc Tú. Rực cháy cùng đội bóng mới với trung bình 13.6 điểm trong 1 trận đấu, ra sân trong đội hình chính cả 20 trận, ngôi sao đến từ TP.HCM đã giúp Hanoi Buffaloes đánh bại Thang Long Warriors để lần đầu tiên vào chung kết VBA 2018. Đồng thời Tú Kobi cũng xác lập kỉ lục ghi điểm mới cho 1 nội binh với 33 điểm trước đội bóng cũ Saigon Heat.

Nhưng rồi mùa giải VBA 2019 diễn ra không đúng kì vọng của cả tập thể Hanoi Buffaloes . Trong giai đoạn cuối của mùa giải, phong độ của anh càng giảm sút. Không còn những kỉ lục, cũng là lần đầu tiên Ngọc Tú không thể đưa đội bóng của mình vào Playoffs. Nỗi nhớ nhà sau 2 lần thi đấu xa nhà đã thôi thúc Ngọc Tú trở lại nơi mình thật sự thuộc về và truyền lửa cho lứa cầu thủ trẻ tiếp nối, đó chính là Ho Chi Minh City Wings.

Đi thật xa để trở về

     

Trở về với mái nhà xưa, chiến đấu cùng những người đồng đội cũ Huỳnh Hải, Tuấn Trung, Tú Kobi tìm lại được phong độ của Local MVP ngày nào. Chỉ sau 6 trận đấu, kỉ lục gia thuộc biên chế Ho Chi Minh City Wings đã xác lập thêm 1 cột mốc đáng nhớ, khi ghi đến 34 điểm vào rổ Nha Trang Dolphins, tiếp nối kỉ lục 33 điểm mình đã lập nên trước đó. Ở độ tuổi 31, thi đấu liên tục 40 phút, hình ảnh đôi cánh Tú Kobi cố gắng đến chuột rút đưa đội bóng vươn lên làm người hâm mộ liên tưởng đến Mamba Mentality - ý chí chiến đấu quyết liệt của cố huyền thoại nổi tiếng Kobe Bryant và anh là người mang tinh thần bất diệt ấy đến với thánh địa VBA Arena. Dù không thể đi đến trận đấu cuối cùng, nhưng sự xuất sắc của lão tướng Anh Hai Đại Bàng là không thể phủ nhận. Anh đã trở thành nội binh ghi nhiều điểm nhất với 217 điểm chỉ trong 12 trận thi đấu của Regular Season con số không thua kém gì bất kì ngoại binh nào. Như một điều hiển nhiên Danh hiệu Local Player Of The Year VBA 2020 đã gọi tên LÊ NGỌC TÚ.

“Hạnh phúc không chỉ là đích đến, mà là cả cuộc hành trình”



Như chính dòng trạng thái của Lê Ngọc Tú khi lần thứ 2 nhận danh hiệu Nội Binh Xuất Sắc Nhất VBA, hành trình của anh từ một cậu bé gầy gò, cận thị trên ghế nhà trường, để rồi được ghi nhận là cầu thủ xuất sắc nhất của bóng rổ Việt Nam thật không dễ dàng. Một mùa giải VBA mới đang chờ đợi anh, và người hâm mộ vẫn luôn chờ đợi những kỉ lục mới được xác lập. Chắn chắn rằng, ngọn lửa đam mê vẫn luôn rực cháy với Tú Kobi, và biết đâu đấy anh sẽ lại xô đổ những kỉ lục do chính mình tạo ra vào một ngày tại VBA 2021.