02
Th04
2021
Series VBA X-File [#2] Nguyễn Hoàng Tuấn - What didn't kill you make you stronger

Nhanh nhẹn, thông minh, tự tin đó là những gì những NHM cũng như giới chuyên môn nhận xét về anh. Những cú ném 3 lạnh lùng cùng những pha đột phá lên rổ xuyên toạc hàng phòng thủ đối phương, cầu thủ đã từng được kì vọng sẽ là gương mặt tương lai của đội bóng Danang Dragons, nhưng đó chỉ mới là mở đầu cho câu chuyện truyền đầy cảm hứng đến từ chàng cầu thủ sở hữu chiều cao 1m78. 

Nguyễn Hoàng Tuấn, mọi người gọi anh bằng cái tên thân thuộc “Tuấn nhỏ”, sinh năm 1998 trong một gia đình có truyền thống về thể thao. Sở hữu năng khiếu cùng sự ủng hộ từ gia đình, Tuấn được tiếp xúc và phát triển năng khiếu bóng rổ từ sớm. Dù mới còn rất trẻ anh đã lọt vào mắt xanh ít nhiều HLV đội bóng VBA sau kì FIBA 3x3 2015-2016.

Năm 2017, Tuấn chính thức bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình khi gia nhập bầy rồng sông Hàn, sánh vai cùng các nhà vô địch VBA 2016 Rudoolphe Joly, Stefan Nguyễn chinh phục mục tiêu bảo vệ chức ngôi vương của đội bóng. 

Sở hữu bộ kĩ năng hoàn chỉnh từ cầm bóng, đột phá, dứt điểm đa dạng và tư duy bóng rổ nhạy bén. Tuấn "nhỏ" cho thấy tiềm năng không hề bé nhỏ như biệt danh của mình khi mang về trung bình 12.2 điểm, 2.85 bắt bóng và 3.54 tình huống kiến tạo sau 35 phút thi đấu mỗi trận ngay từ mùa giải đầu tiên cùng 2 danh hiệu Mc Donald's MVP of the GAME . Thế nhưng Danang Dragons đã không thể vượt qua Regular Season bởi hàng loạt sự xáo trộn đáng tiếc. Để lại cho khán giả hâm mộ sự tiếc nuối không chỉ với cựu vương VBA 2016 mà còn bởi hành trình khởi đầu đầy ấn tượng của chàng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm đó. 

Mở đầu VBA 2018 tiếp tục phong độ bay cao với trung bình 14.7 điểm trong 3 trận toàn thắng thăng hoa của Danang Dragons, tưởng chừng đội bóng sông Hàn đã tìm được những mảnh ghép giúp họ tìm lại vinh quang năm xưa. 

Nhưng trong trận đấu đối đầu với Ho Chi Minh City Wings, chiến thắng của Danang Dragons đã phải đánh đổi bằng 1 cái giá quá đắt ảnh hưởng hoàn toàn đến sức mạnh của đội bóng, cụ thể Tuấn “nhỏ” ôm gối đau đớn sau pha dứt điểm mà không hề chịu áp lực kèm cặp nào, anh đã phải rời sân bằng sự giúp đỡ từ đội ngũ y tế và các đồng đội. 

Trong khoảnh khắc phải rời sân, hậu vệ Dananag Dragons mạnh mẽ của chúng ta đã không kiềm được cảm xúc, sự đau đớn xen lẫn bất lực hiện rõ trên khuôn mặt của chàng cầu thủ trẻ. Những giọt nước mắt đã rơi, không hẳn anh khóc vì đau mà có lẽ bởi vì những công sức và nỗ lực suốt khoảng thời gian qua của cả Tuấn lẫn tập thể Danang có thể sẽ không được đền đáp. 

Donte Hill – Vị HLV trưởng đội bóng Bầy Rồng đã chia sẻ : 'Mục tiêu từ năm ngoái đến năm nay, đó là phát triển Tuấn nhiều hơn. Vì vậy, việc nhìn thấy cậu ấy ngã xuống và không thể tiếp tục cho mùa giải thật sự rất khó khăn'. 

Người hâm mộ càng không khỏi lo lắng khi clb Danang Dragons thông báo Tuấn sẽ phải vắng mặt toàn bộ phần còn lại mùa giải vì chấn thương DÂY CHẰNG GỐI, một loại chấn thương nguy hiểm luôn là nỗi ác mộng, từng dập tắt biết bao ngọn lửa nhiệt huyết của giới cầu thủ. 

Với Hoàng Tuấn, hơn 8 tháng làm bạn với băng chân và nạn gỗ chính là thử thách dài nhất đối với bất kì cầu thủ trẻ nào. Khoảng thời gian ấy, không chỉ chịu sự đau đớn vì phẫu thuật, vì những vết đau mà còn phải chịu gánh nặng tâm lý. Đó là nỗi nhớ bóng rổ, những người đồng đội khi ở bệnh viện hay ở những phòng tập vật lí trị liệu. Thêm vào đó, anh sẽ phải đối mặt với cảm giác nhát bóng sau khi bình phục, liệu ám ảnh chấn thương đã hạ gục ngôi sao sáng của Bầy Rồng Sông Hàn ? 

Không cần quá lâu để có đáp án. Nỗ lực và tình yêu đối với trái bóng cam của Tuấn “nhỏ” đã chiến thắng tất cả. Vừa bình phục sau chấn thương, hậu vệ Danang Dragons nhanh chóng quay trở lại với cuộc sống “24 giờ ăn ngủ bóng rổ của mình”. Tham gia tập luyện cùng đội tuyển bóng rổ thành phố kết hợp trị liệu, để bù đắp cho khoảng thời gian mình đánh mất, Hoàng Tuấn còn một mình tập ném bóng mỗi ngày để tìm lại cảm giác rổ. 

Sau gần 2 mùa giải, cuối cùng Hoàng Tuấn cùng người đồng đội Chris Dierker chính thức trở lại đội bóng Rồng sông Hàn, mang đến hy vọng cho các Dragon Fans bắt đầu hành trình mới 2020.

Mở màn mùa giải khi đối đầu với Cantho Catfish, Tuấn “nhỏ” đã đập tan hết những nghi ngờ về mình khi tung ra cú ném mang tính quyết định từ góc 45 độ sở trường không thể nào ngọt ngào hơn chấm dứt mọi nỗ lực của MVP 2019 - Tâm Đinh bên kia chiến tuyến. Cả VBA Arena như muốn vỡ tung bởi sự trở lại đầy ấn tượng của chàng cầu thủ trẻ, đã quá lâu rồi họ mới được thấy lại cú ném với quỹ đạo quen thuộc ấy. Anh đã ấn định chiến thắng dành cho Đà Nẵng với 15 Điểm, 3 tình huống cướp bóng sau 45 phút căng thẳng. 

Nếu chừng ấy là chưa đủ thì 5 cú ném 3 cùng hiệu suất 50% mang về 25 điểm của Tuấn “nhỏ” trước Hanoi Buffaloes – đội bóng sở hữu một trong những hệ thống lẫn cầu thủ phòng ngự tốt nhất VBA chắc chắn đã khiến không ít người hâm mộ ấn tượng. 

Xuyên suốt phần còn lại của giải đấu, anh đã thể hiện sự chững chạc và tiến bộ hơn trong lối đánh của mình khi tập trung dứt điểm ở khoảng cách xa hơn thay vì đột phá như trước, tạo tiền đề cho Tyrell Williams và Nguyễn Văn Hùng thoải mái khu vực dưới rổ, mở ra sự đa dạng trong lối tấn công của đội bóng sông Hàn. Sở hữu trung bình 14.2 điểm, 2.4 RB và 1.1 cướp bóng mỗi trận thật khó tin khi đây là chỉ số của một cầu thủ từng dính chấn thương đáng sợ nhất bóng rổ. Màn trình diễn của Hoàng Tuấn hoàn toàn xứng đáng nhận được danh hiệu Nội Binh Tiến Bộ Của Năm 2020.

Hoàng Tuấn phiên bản 2020 là minh chứng rõ ràng nhất với câu nói ““WHAT DIDN’T KILL YOU MAKE YOU STRONGER”. Đã có lúc tưởng chừng cơn ác mộng chấn thương đáng sợ nhất đối với 1 cầu thủ đã nuốt chửng lấy viên ngọc sáng của đội bóng sông Hàn khi phải đánh đổi bằng cả máu - mồ hôi và nước mắt. 12 Tháng phải làm bạn với nạn và băng bó, tạm gác sự nghiệp quần đùi áo số không chỉ là sự đau đớn vì vết thương mà còn là vết thương hằn sâu trong tâm lý. Nhưng bằng quyết tâm trở lại mạnh mẽ cùng niềm đam mê bóng rổ, Tuấn vẫn kiên trì trị liệu, tập luyện và biến nỗi đau trở thành động lực. Để rồi ngày anh trở lại, tất cả phải gọi vang tên NGUYỄN HOÀNG TUẤN.

Anh xứng đáng là tấm gương sáng cho các cầu thủ trẻ đang và đã không may mắn mắc phải chấn thương, khiến bản thân chán nản đang phải đấu tranh với nỗi sợ và đam mê. BẠN CÓ THỂ QUYẾT ĐỊNH ĐƯỢC SỐ PHẬN CỦA MÌNH, HÃY BÙNG CHÁY MỘT LẦN NỮA, VÌ điều gì không thể hạ gục được bạn, sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn. "WHAT DIDN'T KILL YOU MAKE YOU STRONGER".