MARKETING THỂ THAO – XU HƯỚNG BÙNG NỔ TRONG NĂM 2018

2018 đang được xem như một năm bùng nổ của Thể thao Việt Nam, bắt đầu bằng chiến tích Á quân Châu lục của Đội tuyển bóng đá nam U23, tiếp theo đó với thành tích lọt vào top 4 đội mạnh nhất Châu Á của Olympic Việt Nam tại Asiad, có thể nói, bóng đá hay thậm chí rộng hơn là thể thao Việt Nam đã được nâng tầm châu lục. Điều này kéo theo một “cơn sốt” quảng cáo theo thể thao lớn chưa từng có từ trước đến nay tại Việt Nam.

Ai cũng biết thể thao là một bức tranh nền tuyệt vời cho các chiến dịch Marketing. Đó là lý do mà thị trường thể thao được định giá tới 700 tỷ USD và đang tăng trưởng nhanh chóng trong tương quan với tổng GDP toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, điều dễ dàng thấy nhất sau những chiến tích của U23 và Olympic Việt Nam, đó là hình ảnh của những cầu thủ (Quang Hải, Tiến Dũng, Văn Thanh,…) hay thậm chí cả HLV Park Hang Seo xuất hiện với tần suất dày đặc trên các quảng cáo, từ các mặt hàng gia dụng, đến thực phẩm, hay thậm chí chí cả ứng dụng mua sắm online đến sàn catwalk.

Với chiến tích mang tầm châu lục U23 đã làm rạng danh bóng đá Việt Nam.

Trong một năm đầy sôi động của thể thao Việt Nam, từ những giải đấu tại đấu trường châu lục đến trong nước, từ các giải đấu bóng đá đến môn thể thao “mới nổi” là bóng rổ, dễ dàng nhận thấy vai trò “đi đầu” của một số thương hiệu trong thị trường marketing thể thao. Đơn cử là “ông lớn” trong ngành nước giải khát CocaCola với chiến dịch “lon vàng Việt Nam”, tạo nên niềm tự hào dân tộc với thiết kế lon cờ đỏ sao vàng. Chiến dịch này đã tạo nên một cơn sốt thật sự vì đã “bắt trend” khá nhanh, nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng khi đồng hành cùng nền thể thao nước nhà. Bên cạnh đó, không thể không kể đến Clear Men, khi tung ra đoạn phim quảng cáo đầy cảm hứng khi thủ thành Bùi Tiến Dũng sánh vai cùng…Cristiano Ronaldo, trong việc truyền tải thông điệp “Đồng hành cùng những nhà vô địch”. Và sẽ là thiếu sót nếu không kể đến Hãng hàng không giá rẻ Jetstar, với những chiến dịch rất khôn ngoan và kịp thời của mình, qua việc hỗ trợ bay cho đội tuyển U23 Việt Nam, đến việc đồng hành cùng sự lớn mạnh của giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA, cúp Futsal VFL hay gần nhất là màn cổ vũ Olympic Việt Nam “chất lừ” ngay tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Tp. Hồ Chí Minh; ngoài ra còn nhiều, rất nhiều thương hiệu khác cũng kịp hòa mình vào cơn bão mang tên “Marketing thể thao” trong suốt năm 2018, khiến cho thị trường quảng cáo vốn sôi động, nay còn bùng nổ mạnh mẽ hơn.

Đồng hành cùng VBA và Futsal VFL trong năm 2018, Jetstar Pacific đang làm rất tốt cái gọi là “Marketing thể thao”.

Điểm chung của tất cả những thương hiệu trên, đó chính là việc “bắt trend” khá nhanh, và tâm huyết cũng như có đam mê cháy bỏng với thể thao nước nhà. Chính điều này góp phần tăng trưởng chỉ số “yêu thích” của các thương hiệu. Và trong tương lai, việc gắn mình một cách văn minh với niềm tự hào dân tộc, với những câu chuyện thể thao cả trong và ngoài sàn đấu sẽ còn là một trải nghiệm tuyệt vời, bao gồm cả cơ hội và thách thức cho các nhà quảng cáo. Và chắc chắn rằng, sau sự thành công của Coca Cola, Clear men hay Jetstar, xu hướng marketing thể thao sẽ là cụm từ nhiều người đề cập tới trong những năm tiếp theo, đặc biệt là những thương hiệu muốn dùng marketing thể thao để quảng bá sản phẩm.

Năm 2018 vẫn chưa khép lại, và chúng ta vẫn còn AFF Cup phía trước, hãy cùng chờ xem, liệu cơn sốt “marketing thể thao” trong năm 2018 sẽ đưa chúng ta đến đâu, và liệu các nhà làm quảng cáo có tiếp tục thành công trong những chiến dịch tiếp theo?

Leave a Reply

Team logo