21
Th06
2021
VBA thông báo tổ chức chính thức Giải đấu VBA 5X5 năm 2021

VBA trở lại với kế hoạch tổ chức hoàn toàn mới

Nhằm phát triển sâu rộng phong trào bóng rổ nước nhà, nâng cao thành tích thi đấu bóng rổ quốc tế của các đội tuyển bóng rổ Việt Nam và tích cực phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ nhưng vẫn đáp ứng việc phát triển kinh tế - xã hội, Giải đấu VBA 5x5 năm 2021 vẫn sẽ được diễn ra như kế hoạch. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác tổ chức, giải đấu sẽ không diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội như dự kiến ban đầu. 

Sau khi cân nhắc ưu điểm - nhược điểm của các phương án tổ chức, được sự cho phép của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam và sự đồng ý của Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh Khánh Hòa, VBA sẽ chính thức tái khởi động mùa giải 2021 theo thời gian và địa điểm sau:

- Thời gian: từ 10/07/2021 đến 20/09/2021.

- Địa điểm thi đấu: Nhà thi đấu đa năng Trường Đại học Nha Trang, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hoà.

Lần đầu tiên xuất hiện mô hình thi đấu “tập trung cách ly” tại VBA

Nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho các đối tượng tham gia giải đấu và người hâm mộ trong thời gian dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, VBA sẽ thực hiện nghiêm quy định 5K bằng mô hình thi đấu “tập trung cách ly”. Với mô hình này, VBA sẽ tạm thời không mở cửa cho người hâm mộ vào sân, những đối tượng được vào sân chỉ gồm các nhân sự liên quan trực tiếp đến giải đấu và các đối tượng ghi hình phục vụ công tác phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Cụ thể, các đối tượng tham gia vào giải đấu sẽ được chia làm 3 nhóm ứng với 3 vòng quản lý và kiểm soát an toàn phòng dịch:

- Nhóm I: Các vận động viên, ban huấn luyện, ban chuyên môn, trọng tài,.... sẽ không rời khỏi khu vực cách ly tập trung, trừ trường hợp đến khu tập luyện, thi đấu và các trường hợp khẩn cấp.

- Nhóm II: Vận hành VBA, Vận hành CLB, các đối tác, nhà cung cấp khác… sẽ phải chịu sự giám sát y tế chặt chẽ trong suốt thời gian diễn ra giải đấu.

- Nhóm III: Các đối tượng còn lại không thuộc nhóm I và II.

Xuyên suốt từ giai đoạn tập luyện đến thi đấu chỉ diễn ra trong phạm vi khu vực cách ly, không tiếp xúc với bên ngoài. Chỉ có các nhân sự sau khi được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và có kết quả âm tính mới được phép tham gia trực tiếp vào Giải đấu.

Mô hình này sẽ được VBA áp dụng đến khi tình hình dịch Covid-19 được khống chế. Đến thời điểm dịch bệnh có nhiều chuyển biến tích cực, và nếu được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền Tỉnh Khánh Hoà, VBA sẽ cân nhắc mở cửa để khán giả vào sân trải nghiệm bầu không khí đầy năng lượng của giải đấu và ủng hộ các câu lạc bộ mình yêu thích. 

Trong thời gian chưa thể vào sân, để không bỏ lỡ những trận đấu gây cấn và màn thể hiện thăng hoa của các cầu thủ, người hâm mộ có thể theo dõi trực tiếp qua màn ảnh truyền hình các trận đấu mùa giải năm nay trên Thể Thao TV, Thể Thao Tin Tức HD,  HTV Thể Thao (tuỳ theo lịch phát sóng) từ 20:00 - 22:00 từ thứ hai đến thứ bảy và 16:00 - 18:00; 20:00 - 22:00 chủ nhật hàng tuần.

Xem lại vào hôm sau tại kênh Youtube VBA: https://www.youtube.com/c/VBAofficial 

Các thông tin về quy chế, quy định và lịch thi đấu mới cho hình thức thi đấu “tập trung cách ly” sẽ được VBA cập nhật và thông báo trong thời gian sớm nhất.

 

PHỤ LỤC

Năm 2021, Giải đấu VBA 5x5 sẽ bao gồm 8 đội bóng tham gia, trong đó có 7 câu lạc bộ bóng rổ chuyên nghiệp gồm Hanoi Buffaloes, Thang Long Warriors, Danang Dragons, Nha Trang Dolphins, Saigon Heat, Ho Chi Minh City Wings, Cantho Catfish và Đội tuyển Bóng rổ Nam 5x5 Quốc gia (gọi tắt là Đội tuyển Quốc gia). 

Quy định về Phân Loại Đối tượng tham gia mùa giải VBA 2021

Mục tiêu của việc Phân Loại Đối Tượng nhằm hướng đến việc cung cấp cho các nhân sự hạt nhân liên quan trực tiếp đến công tác tổ chức, tham gia, thi đấu & duy trì việc thi đấu của mùa giải nhận được sự bảo vệ tối đa. Đảm bảo giải đấu được tiếp diễn ngay trong trường hợp dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Tất cả nhân sự của giải đấu khi đến địa phương công tác phải đáp ứng các yêu cầu và hướng dẫn giám sát của CDC tại địa phương và các quy định khác của VBA. Các hướng dẫn và tiêu chuẩn này sẽ được cập nhật thường xuyên tùy theo tình hình dịch bệnh của địa phương mà nhân sự đến.

VBA phân loại toàn bộ nhân sự tham gia mùa giải VBA 2021 thành 03 nhóm đối tượng bao gồm: Nhóm I, Nhóm II và Nhóm III cụ thể như sau:

Nhóm I - Nhóm hạt nhân

Các nhân sự thuộc nhóm I sẽ ở trong khu tập trung. Với mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe cho VĐV, BHL CLB và BTC, các nhân sự thuộc nhóm I sẽ thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch và bảo vệ sức khỏe cá nhân. Các nhân sự thuộc Nhóm I không rời khỏi khu tập trung, trừ trường hợp đến khu tập luyện (1), thi đấu (2) và các trường hợp khẩn cấp (3) như: cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, yêu cầu phòng dịch của chính quyền địa phương... 

Các nhân sự thuộc nhóm I bao gồm: VĐV, BHL, Bác sĩ, Quản lý CLB, Vận hành CLB, Quản lý VBA, Vận hành VBA, Chuyên môn VBA và các đối tác, nhà cung cấp khác. Các trường hợp không thuộc những nhóm trên, VBA sẽ phê duyệt theo từng trường hợp cụ thể.

Nhóm I được cô lập để hạn chế tiếp xúc tối đa với bên ngoài, đặc biệt là những nhóm đối tượng có nguy cơ cao, không thuộc giám sát của VBA. Trong trường hợp có ca lây nhiễm ở bên ngoài, nhóm I vẫn sẽ được an toàn để tiếp tục thi đấu và tổ chức mùa giải VBA 2021.

Nhóm II

Nhân sự nhóm II - Nhóm vệ tinh hỗ trợ gần: Vận Hành CLB, Vận Hành VBA, các đối tác, nhà cung cấp khác…

Các nhân sự thuộc nhóm II sẽ ở một khu vực riêng ngoài khu tập trung. Các nhân sự thuộc nhóm II nhằm tạo vòng ngoài, phục vụ công tác tổ chức chính và hỗ trợ nhóm I, ngăn nhóm I tiếp xúc với các đối tượng có nguy cơ cao. Các nhân sự nhóm II cũng hạn chế tối đa tiếp xúc nhóm I, chỉ một số nhân sự nhóm II được tiếp xúc với nhóm I trong các trường hợp cần thiết. Khi tiếp xúc luôn giữ khoảng cách an toàn và sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân.

Các nhân sự thuộc nhóm II bao gồm: Quản lý CLB, Vận hành CLB, Quản lý VBA, Vận hành VBA, Chuyên môn VBA và các đối tác, nhà cung cấp khác. Các trường hợp không thuộc những nhóm trên, VBA sẽ phê duyệt theo từng trường hợp cụ thể.

Để đảm bảo mục tiêu hỗ trợ và giảm thiểu rủi ro cho nhóm I, nhân sự thuộc nhóm II luôn tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe cá nhân quy định trong văn bản này. Trong trường hợp có ca lây nhiễm ở bên ngoài, nhóm II sẽ không ảnh hưởng đến nhóm I.

Nhóm III

Nhân sự nhóm III - Các đối tượng còn lại không thuộc nhóm I và II sẽ mặc nhiên thuộc nhóm III với quy định:

Nhóm I sẽ không tiếp xúc với nhóm III.
Nhóm II hạn chế tiếp xúc nhóm III. Chỉ tiếp xúc trong trường hợp cần thiết để phục vụ nhu cầu công việc.
Một số nhân sự thuộc nhóm III chịu sự giám sát và quản lý theo quy định của VBA (vd: đối tác sản xuất, đối tác phục vụ sự kiện, khán giả, đối tác vệ sinh khử khuẩn...)

Các nhân sự thuộc nhóm III khi thực hiện các công việc hoặc tương tác với các hoạt động của VBA sẽ tuân theo các hướng dẫn và tiêu chuẩn từ VBA.

Công tác vận hành

Số lượng nhân sự tham gia tổ chức và vận hành sự kiện trận đấu sẽ được thiết lập trước mỗi trận đấu một (01) ngày.

Tất cả nhân sự khi vào cổng chính sẽ được đo thân nhiệt. Trong trường hợp:

+ Người có thân nhiệt cao (trên 38 độ).
+ Người không đeo khẩu trang.
+ Người có bất cứ triệu chứng đối với COVID-19.

Ban tổ chức có quyền từ chối cho người trong các trường hợp trên vào địa điểm tổ chức trận đấu. Tất cả công việc chuẩn bị, lắp đặt và vệ sinh cho sự kiện trận đấu phải được hoàn thành trước khi các CLB đến địa điểm tổ chức trận đấu. Các khu vực tại địa điểm tổ chức trận đấu sẽ được thiết lập giới hạn ra vào như sau.

1. Khu vực thi đấu: Chỉ những nhân sự cần thiết được phép ra vào khu vực thi đấu, gồm VĐV; BHL; trọng tài; nhân viên y tế; Ban vận hành VBA (Nhân sự được chỉ định). Nhân sự ghi hình và phát sóng trận đấu, phóng viên và báo chí bị giới hạn ra vào khu vực này.

2. Phòng chức năng: Chỉ những nhân sự cần thiết được phép ra vào phòng chức năng, gồm VĐV, BHL và trọng tài. Nhân viên vận hành và dọn dẹp vệ sinh khu vực này chỉ được phép ra vào trước và sau thời gian diễn ra trận đấu.

3. Các khu vực còn lại: Các khu vực còn lại nhân sự nhóm II và nhóm III có thể  ra vào nhưng tất cả nhân sự phải đảm bảo an toàn về khoảng cách và tuân theo sự điều phối của BTC.

VĐV và BHL CLB hạn chế ra vào các khu vực còn lại. Chỉ ra vào các khu vực này khi được BTC cho phép hoặc trong trường hợp khẩn cấp.

Quá trình diễn ra giải đấu

- Trước mỗi ngày diễn ra trận đấu, toàn bộ nhân sự tham gia mùa giải bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế đúng theo quy định, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào khu vực sân thi đấu.

- Trong khi diễn ra trận đấu, ngoại trừ các vận động viên đang thi đấu trên sân, giám sát viên, trọng tài đang trực tiếp điều hành trận đấu, tất cả các nhân sự khác có mặt tại khu vực tổ chức thi đấu bắt buộc phải mang khẩu trang.

- Sau khi trận đấu kết thúc, toàn bộ nhân sự rời khỏi khu vực sân thi đấu bằng xe được bố trí riêng để di chuyển về khu vực lưu trú. Bề mặt sân và khu vực xung quanh sẽ được tiến hành phun khử khuẩn và lau dọn vệ sinh sau mỗi trận đấu và cuối mỗi ngày diễn ra trận đấu.

- Di chuyển giữa các khu vực cách ly: Sẽ có phương tiện di chuyển chuyên biệt phục vụ xuyên suốt trong quá trình tập luyện và thi đấu tại khu vực cách ly riêng của Giải. Tất cả các chuyến xe chở tối đa không quá 50% sức chứa, hành khách buộc phải mang khẩu trang và khai báo y tế theo quy định. Phương tiện sau khi sử dụng sẽ được vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn các bề mặt thường xuyên tiếp xúc với hành khách.