29
Th03
2022
VBA Sharing Workshop #3: Thực hành phòng chống chấn thương khi luyện tập thể thao

Chia sẻ đa góc nhìn về chấn thương

Tham gia chương trình VBA Sharing Workshop thứ #3 có cựu khách mời số trước là bác sĩ Phạm Quang Huy, chuyên gia tại Trung tâm phục hồi chấn thương thể thao Quốc tế (IRC) và sự góp mặt của gương mặt mới là VĐV trẻ Nguyễn Đường Quang Anh ngay tại trụ sở.

Host Cường Phạm cùng khách mời VĐV Quang Anh và Bác sĩ Huy (từ trái sang phải)

Trong chương trình, bác sĩ Huy cho biết chấn thương phức tạp và khó điều trị nhất từng gặp là đứt gót chân Achilles (A-sin) và đứt dây chằng chéo trước.

Với những chấn thương phức tạp này, cần nỗ lực kiên trì điều trị từ 6-9 tháng mới có thể phục hồi hoàn toàn chức năng và quay lại với hoạt động thể thao.

Quang Anh chia sẻ thêm chấn thương nặng nhất từng gặp là chấn thương đầu gối. Để hạn chế các tình huống này, VĐV dù không chuyên hay bán chuyên cũng nên khởi động kỹ lưỡng trước khi thi đấu.

Quang Anh chia sẻ nhiệt thành về kinh nghiệm tập luyện và thi đấu cùng CLB Hanoi Buffaloes

Đáng lưu ý, sau khi vận động cường độ cao, người chơi thể thao cũng nên tập thói quen thực hiện các bài tập thư giãn cơ bắp. Đây là thói quen thường thấy của các VĐV chuyên nghiệp đẳng cấp Quốc tế như cầu thủ gốc Việt hoặc ngoại binh.

Điển hình như Mike Bell, VĐV người Mỹ lớn tuổi nhất CLB Hanoi Buffaloes, vẫn thi đấu đỉnh cao ở tuổi gần 40 bởi nhờ chăm chỉ thực hiện các thói quen “làm ấm” (warn up) và “làm nguội” (cool up) cơ bắp, kết hợp với một số bài tập Yoga.

Trung phong Mike Bell vẫn thi đấu sung sức ở tuổi gần 40 nhờ chăm sóc cơ thể kỹ lưỡng

Song song đó, Quang Anh cũng lưu ý nên hình thành lối sinh hoạt khoa học, ăn uống đúng giờ, ngủ đủ giấc để đảm bảo thể lực cũng như sự phục hồi khi bị chấn thương.

Nói về vấn đề có nên sử dụng chất kích thích như bia rượu trước và sau khi chơi bóng rổ, cả bác sĩ và VĐV đều có cùng quan điểm nên hạn chế tối đa.

Với bác sĩ Huy, anh còn nghiêm khắc hơn khi đề nghị tuân theo nguyên tắc “đã dùng thì không tập, đã tập thì không dùng” rượu bia và các chất kích thích.

Các màn thị phạm sau tập workshop giới thiệu lý thuyết trước

Theo bác sĩ Huy, thời điểm VĐV chuyên nghiệp cũng như những người chơi thể thao không chuyên dễ bị dính chấn thương nhất chính là lúc đầu và cuối quá trình chơi bóng/thi đấu.

Vì vậy, các bài tập khởi động được thực hiện trước khi vận động cường độ cao sẽ đóng vai trò giúp cơ thể sẵn sàng, giảm nguy cơ chấn thương đồng thời tăng khả năng vận động và củng cố tinh thần vững vàng.

Bác sĩ Huy hướng dẫn bài tập nhảy và tiếp đất bằng một chân trụ 

Một chương trình khởi động hiệu quả sẽ đáp ứng 4 yêu cầu.

Một là tăng được nhiệt độ cơ thể, giúp cơ bắp có sự đàn hồi tốt, và làm linh hoạt các khớp. Hai là các bải tập phải tăng tuần hoàn máu đến các vùng cơ. Ba là cần tăng dẫn truyền thần kinh để tăng phản xạ và phát lực. Cuối cùng, các bài tập “warn up” cần tạo tâm lý sẵn sàng, tự tin cho người chơi.

Để thỏa mãn các yếu tố trên, một chương trình khời động chuẩn do bác sĩ Huy hướng dẫn Quang Anh thực hiện cho đông đảo người hâm mộ xem trực tuyến bao gồm hai phần chính là khởi động tổng quát và các bài tập kỹ năng.

Mục tiêu của bài khời động đầu tiên là làm nóng cơ thể, tăng nhịp tim. Tùy vào bối cảnh và cơ sở vật chất có thể áp dụng nhiều bài tập như đạp xe, chạy vòng sân bóng,..

Sau đó là các bài tập căng cơ “động” như lunge kích hoạt cơ đùi, bài tập đặt bàn chân sao cho mũi chân hướng lên trên, gót chân chạm mặt đất, hóp 2 tay hất từ dưới lên trên và đi bước nhanh nhẹ nhàng,…

Bác sĩ Huy hướng dẫn các bài tập khởi động căng cơ đùi

Phần quan trọng là các bài tập mô phỏng các động tác trong thực tế khi chơi và thi đấu như chạy “tự sát” tăng tốc độ từ 50-100% dọc chiều dài nguyên sân, chạy bước ngang, nhảy tiếp đất lần lượt bằng bằng hai và một chân trụ.

Sau cùng là các bài tập đặc thù chuyên môn của bóng rổ như lên rổ, ném phạt, ném bật bảng,..Bác sĩ Huy lưu ý một chương trình khởi động hiệu quả nên kéo dài ít nhất 15 phút và làm chúng ta toát mồ hôi, cảm giác mệt tương tự vừa tham gia một hiệp đấu.

Khi kết thúc chơi bóng cũng như thi đấu cường độ cao, cần dành ít thời gian để giãn cơ bắp với các bài tập căng cơ “tĩnh”.

Phần tiếp theo của chương trình, bác sĩ Huy cùng Quang Anh trực tiếp hướng dẫn cách xử lý và băng bó chấn thương lật mắt cá chân theo phát đồ điều trị PRICE (đã chia sẻ ở số trước).

Bác sĩ Huy “cầm tay chỉ việc” cách băng bó khi lật cổ chân

Hai khách mời của chương trình cũng trình bày nhiều bài tập hữu ích để nhanh chóng phục hồi và trở lại thể thao trong thời gian nhanh nhất.

Bác sĩ Huy và Quang Anh cùng thực hiện các bài tập hỗ trợ điều trị chấn thương

Gần một phần ba thời lượng còn lại của chương trình là để trả lời vào trọng tâm các câu hỏi hay, thực tế từ người hâm mộ.

Để xem cụ thể các bài tập, các phương pháp băng bó, xử lý chấn thương cũng như trả lời các câu hỏi, vui lòng xem chi tiết tại link:

https://www.facebook.com/VBA.vn/videos/309523301269491

 

Mọi thông tin chi tiết thêm về VBA sẽ được cập nhật tại fanpage VBA:

https://www.facebook.com/VBA.vn